Categories: Máy tính

Máy tính cá nhân IBM

Cuối năm 1980, IBM quyết định bước vào cuộc cạnh tranh trong thị trường máy tính cá nhân giá thấp đang phát triển nhanh chóng.

Quá trình phát triển

Công ty thành lập Entry Svstems Division tại Boca Raton, Florida để phát triển hệ thống mới. Bộ phận này cố ý được đặt ở xa cơ quan đầu não chính của IBM tại New York, hay bất kỳ những thuận lợi IBM khác, vì vậy nó hoạt động độc lập như đơn vị riêng biệt. Nhóm nhỏ này có 12 kỹ sư và nhà thiết kế đặt dưới quyền của Don Estridge và được giao nhiệm vụ phát triển máy tính thực sự đầu tiên của IBM. (IBM xem hệ thống 5100, được phát triển năm 1975, là thiết bị đầu cuối được lập trình thông minh hơn là một máy tính chính cống, mặc dù nó thực sự là một máy tính.) Gần như tất cả kỹ sư này đến với bộ phận mới từ dự án System/23 DataMaster, là một hệ thống máy tính văn phòng nhỏ được giới thiệu năm 1980 và là vật tiền nhiệm trực tiếp của máy tính IBM. Phần nhiều thiết kế máy tính bị ảnh hưởng bởi thiết kế DataMaster. Trong thiết kế bộ phận rời của DataMaster, màn hình và bàn phím được tích hợp thành một bộ phận. Cũng vì những tính năng bị hạn chế, chúng trở thành những bộ phận rời trong máy tính, mặc dù bản thiết kế bàn phím máy tính và các thiết kế điện được sao chép từ DataMaster. Rất nhiều phần khác của hệ thống máy tính IBM cũng được sao chép từ DataMaster, bao gồm cả bus mở rộng (hay những Slot vào/ra), bao gồm không chỉ cùng bộ đầu nối 62 chân vật lý, mà còn những đặc tính kỹ thuật chân đồng nhất. Sự sao chép thiết kế bus là có thể bởi vì máy tính sử dụng cùng những bộ điều khiển ngắt như DataMaster và một bộ điều khiển truy cập bộ nhớ trực tiếp (DMA: direct memory access) tương tự. Cũng vậy, những card mở rộng được thiết kế sẵn cho DataMaster có thể dễ dàng thiết kế lại để hoạt động trên máy tính.

DataMaster dùng bộ xử lý Intel 8085, có giới hạn địa chi 64KB và một bus dữ liệu trong và ngoài 8 bit. Sự sắp xếp này thúc đẩy đội thiết kế máy tính dùng bộ xử lý Intel 8088. cho giới hạn địa chi bộ nhớ lớn hơn (1MB) và một bus dữ liệu trong 16 bit, nhưng chỉ một bus dữ liệu ngoài 8 bit. Bus dữ liệu ngoài 8 bit và bộ tập lệnh tương tự cho phép 8088 dễ dàng được tiếp xúc các thiết kế DataMaster.

Thành tựu đạt được

Trong một năm IBM xây dựng hệ thống của họ từ ý tưởng đến sự giao nhận các hệ thống chức năng bằng cách sử dụng các thiết kế hiện có và mua càng nhiều bộ phận càng tốt từ các nhà sản xuất bên ngoài. Entry Systems Division được phép tự trị khác các bộ phận khác của IBM và có thể nhận các nguồn từ bên ngoài của công ty, hơn là phải thông qua các thủ tục quan liêu đòi hỏi sử dụng có hạn chế các tài nguyên của IBM. IBM ký hợp đồng các ngôn ngữ và hệ điều hành của PC với một công ty nhỏ tên là Microsoft. Quyết định đó là nhân tố đặt Microsoft trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm.

Ghi chú:

Một điểu thú vị cần chú ý là IBM ban đầu liên hệ với Digital Research (công ty tạo ra CP/M, hệ điều hành máy tính cá nhân thông dụng nhất) để phát triển hệ điều hành cho IBM PC mới. Tuy nhiên, Digital có nghi ngờ khi làm việc với IBM, đặc biệt chần chừ trong thỏa thuận không tiết lộ những thông tin mật mà IBM muốn Digital kí. Microsoft đã tận dụng cơ hội mở bởi Digital Research, do đó, trở thành một công ty phần mềm lớn nhất trên thế giới. Việc sử dụng các nhà sản xuất bên ngoài của IBM trong phát triển PC là một lời mời mở cho thị trường linh kiện nhảy vào và hỗ trợ hệ thống – và đã thành hiện thực.

Vào 12 tháng 8 năm 1981, một tiêu chuẩn mới được thiết lập trong ngành công nghiệp máy tính nhỏ với sự xuất hiện của máy tính cá nhân IBM. Kể từ đó, hàng trăm trong hàng triệu các hệ thống tương thích máy tính đã được bán khi máy tính đầu tiên đã phát triển thành một hệ máy tính và thiết bị ngoại vi khổng lồ. Và từ đó nhiều phần mềm đã được viết cho gia đình máy tính này hơn là các hệ thống khác trên thị trường.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Tài chính - ngân hàng

TNEX – App quản lý tài chính cá nhân an toàn và miễn phí hiện nay

TNEX không chỉ là một ứng dụng điện tử cung cấp các dịch vụ tài chính cơ bản mà thương…

12 months ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bạn đã biết app quản lý tài chính cá nhân nào không mất phí hiện nay chưa?

Với đa số người dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, việc phân bổ và quản lý chi…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Điểm tên một số app quản lý chi tiêu an toàn và hiệu quả

Vấn đề quản lý tài chính vẫn luôn nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người dùng. Đây cũng…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Review cách chuyển tiền online từ ngân hàng số TNEX

Hiện nay với nhu cầu mua sắm, thanh toán online, việc các Gen Z cần tìm hiểu về cách chuyển…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Chuyển tiền miễn phí với ngân hàng thuần số TNEX – Không còn nỗi lo chi phí

Trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng, chúng ta thường không tránh khỏi nhiều khoản phí từ phí chuyển…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Hướng dẫn cách mở tài khoản trực tuyến an toàn và chất lượng tại TNEX

Hình thức mở tài khoản trực tuyến đã không còn xa lạ gì với người tiêu dùng trong cuộc sống…

1 year ago