CEO LÊ HỒNG MINH: Biến “Kiếm Hiệp Tình Duyên” thành “Võ Lâm Truyền Kỳ”

Từng nghĩ đứa con tinh thần của mình là “Đồ Trung Quốc giá rẻ”

Lê Hồng Minh được người hâm mộ trong nước biết biết đến là CEO VNG với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng tài năng lãnh đạo đỉnh cao của mình khi dẫn dắt một tập đoàn công nghệ với quy mô nhân sự hơn 2000 người từ một quán Net.

Thuở mới thành lập công ty vào tháng 9 tháng năm 2014, CEO VNG có gửi một Email cho KingSoft & Object Software  để tính chuyện mua bán game. Ban đầu ông chỉ hỏi giá và các thỏa thuận mà hai bên cần phải có khi giao dịch nhưng bụng lại thầm nghĩ có lẽ mình chỉ hỏi cho vui và biết chẳng thể nào thành công trong việc giao dịch này. Bởi lẽ, không chỉ ông mà rất nhiều người Việt Nam khác vẫn mang trong mình một suy nghĩ là đồ” Trung quốc giá thì rẻ nhưng chất lượng thì thấp”.

Im ắng trong khoảng thời gian 1 tháng, thì đối tác đến từ Trung Quốc gửi mail phản hồi về vấn đề mà ông đã đề cặp lúc trước. Và nội dung dung trong mail đại loại là hãng Kingsoft muốn bán game “Kiếm Hiệp Tình Duyên” cho VNG. Tuy nhiên, điều khiến cả chính bản thân ông và nhiều đồng nghiệp phải đau đầu vì đối tác lại gửi một bản hợp đồng giao dịch hoàn toàn bằng Tiếng Trung. Nhưng có lẽ trong cái khó ló cái khôn, CEO VNG nhớ rằng mình có một người bạn biết Tiếng Trung, và như số phận đã an bài, người bạn này rất nhiệt tình giúp đỡ Lê Hồng Minh biên dịch một cách rất tận tình. Và kết quả thì như tất cả chúng ta đã biết rồi đấy KingSoft quyết định bán lại “ Kiếm Hiệp Tình Duyên”  với giá 160.000 USD.

Niềm vui sướng vỡ òa , ông liền chụp màn hình và gửi ngay cho các đồng nghiệp đồng sáng lập công ty với nội dung “ Giáng long thập bát chưởng là như vầy nè, kỳ này ngon rùi” .

Niềm vui chưa kịp tận hưởng khó khăn lại chồng chất vây quanh

Khó khăn ở đây có thể kể đến vấn đề với số tiền 160.000 USD mà đối tác yêu cầu thì VNG không thể nào đáp ứng được. Bởi lẽ vốn đầu tư hiện tại của công ty chỉ có tầm 70.000 USD. Và vì thế ông lại thương thuyết với đối tác hạ giá giao dịch xuống còn 50.000 USD và mọi chuyện còn lại sau này sẽ tính tiếp. Có lẽ chẳng ai ngờ rằng một lãnh đạo tài năng như CEO VNG đã quyết định thương thuyết với đối tác của mình khi vốn đầu tư của công ty chưa bằng một nữa giá mà Kingsoft yêu cầu. Đó có thể được xem là một quyết định liều lĩnh, đầy rủi ro nhưng lại mang tầm chiến lược lâu dài của chủ tịch Lê hồng Minh Vinagame.

Vào một ngày trời mưa tầm tã vào đầu tháng 11 năm 2014, ông sang Trung Quốc để ký hợp đồng với Kingsoft. Hẹn với đối tác lúc 10 giờ, tuy nhiên đến gần 10h15 ông mới bắt được taxi và phải trả giá lên đến 100 tệ gấp đến 5 lần so với một chuyến Taxi bình thường.

Trễ 30 phút cho lần gặp gỡ đầu tiên với đối tác, có thể đó là điều tối kỵ trong kinh doanh. Nhưng cũng thật may mắn vì cuối cùng ông cũng có thể kí kết hợp đồng với Kingsoft  bằng một con dấu ông đã chuẩn bị sản trong balo của mình. Đó có thể nói là hợp đồng đầu tiên và cũng là hợp đầu mang tính lịch sử để có một VNG như hiện tại.

Võ Lâm Truyền Kỳ qua một sự kiện chọn tên mới cho Kiếm Hiệp Tình Duyên

Khi vào thị trường game Việt Nam thì rõ ràng ông và nhiều đồng nghiệp khác cho rằng cái tên này quá là sến sẩm và quê mùa vì thế CEO VNG đã quyết định tổ chức một sự kiện đặt tên mới cho Kiếm Hiệp Tình Duyên và rất nhiều cái tên được đề cặp để thay thế vị trí này là: Võ Lâm Huyết Sử, Kiếm hiệp truyện, Võ lâm ngũ bá,… và cuối cùng như tất cả mọi người điều biết VNG quyết định chọn Võ Lâm Truyền Kỳ làm tên cho trò chơi mang tầm sứ mệnh của VNG.

Những tháng đầu năm 2005 đối tác Trung Quốc sau khi đã nhận được số tiền 50.000 USD từ lần giao dịch đầu tiên đã cử người sang phòng server của VNG để cài đặt kỹ thuật. Tuy nhiên, do hệ thống cơ sở vật chất quá lạc hậu so với suy tưởng của nhân viên kỹ thuật ấy. Và điều khiến nhân viên này ngỡ ngàng đến vậy là do ông chỉ nhìn thấy 5 con desktop cài Linux nằm ngổn ngang trên nền đất và được lắp vào một cái Monitor.

Và rồi đến tháng 3/2005, đội GM có phiên bản tiếng Trung của Võ Lâm Truyền Kỳ để chơi, và đây cũng là lần đầu tiên VNG biết được cảm giác “đánh nhím” là như thế nào.

Bài hoc quý giá từ CEO Lê Hồng Minh

VNG hiện đã là một công ty có thương hiệu và chỗ đứng nhất định trong thị trường game Việt Nam. Chia sẻ về công cuộc khởi nghiệp đầy khó khăn của mình, CEO Lê Hồng Minh khuyên rằng, “Hãy làm bằng mọi giá, miễn đừng chết là được” và “Nếu không chết tại sao ta phải sợ hãi”. Nói ra thì nghe thật đơn giản và hài hước. Tuy nhiên, cả quá trình phải trải qua cùng với những lúc tự mình nghi ngờ mình, lúc băn khoăn không biết lựa chọn hướng đi nào cho đúng cũng không phải là điều dễ dàng gì. Có lẽ, vị CEO già dặn kinh nghiệm này muốn nhắn nhủ với tất cả những người làm kinh doanh, rằng nếu muốn thành công thì chỉ kinh nghiệm và cẩn trọng thôi là chưa đủ, mà còn phải luôn luôn giữ cho mình tinh thần trẻ trung, quyết đoán, dám làm, và không sợ mất. Bởi mọi chuyện đều có khả năng xoay chuyển, chỉ cần mình có tâm và có tài thì thành công nhất định sẽ đến.

Để biết thêm về hội nghị lần này, các bạn hãy đọc bài viết Lê Hồng Minh chia sẻ tại Forbes Tech Summit 2019.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Tài chính - ngân hàng

TNEX – App quản lý tài chính cá nhân an toàn và miễn phí hiện nay

TNEX không chỉ là một ứng dụng điện tử cung cấp các dịch vụ tài chính cơ bản mà thương…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Bạn đã biết app quản lý tài chính cá nhân nào không mất phí hiện nay chưa?

Với đa số người dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, việc phân bổ và quản lý chi…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Điểm tên một số app quản lý chi tiêu an toàn và hiệu quả

Vấn đề quản lý tài chính vẫn luôn nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người dùng. Đây cũng…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Review cách chuyển tiền online từ ngân hàng số TNEX

Hiện nay với nhu cầu mua sắm, thanh toán online, việc các Gen Z cần tìm hiểu về cách chuyển…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Chuyển tiền miễn phí với ngân hàng thuần số TNEX – Không còn nỗi lo chi phí

Trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng, chúng ta thường không tránh khỏi nhiều khoản phí từ phí chuyển…

1 year ago
  • Tài chính - ngân hàng

Hướng dẫn cách mở tài khoản trực tuyến an toàn và chất lượng tại TNEX

Hình thức mở tài khoản trực tuyến đã không còn xa lạ gì với người tiêu dùng trong cuộc sống…

1 year ago